Đến thăm đền cổ Parthenon ở Athens – Hy Lạp

09/01/2016 admin

Athens vừa là thủ đô vừa là thành phố lớn nhất ở Hy Lạp. Đây là một trong những thành phố cổ nhất thế giới một chiều dài lịch sử đáng nể được ghi chép khoảng 3000 năm. Ngôi đền Parthenon nằm trong khu vực thủ đô Hy Lạp này đã trở nên vô cùng thu hút du khách đặt vé máy bay đi Athens khám phá vùng đất cổ đại, lâu đời.

Đền cổ Parthenon ở Athens – Hy Lạp

Ngôi đền lâu đời nhất

Parthenon là một ngôi đền thờ thần Athena, được xây trên đồi Accropolis ở Acropolis, tại thủ đô Athens. Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ V – TCN. Đây là một công trình nổi tiếng nhất của Hy Lạp cổ đại còn tồn tại cho đến ngày nay. Công trình nhằm tôn vinh và tạ ơn vị nữ thần bảo hộ của thành phố là thần Anthena khi các cuộc chiến tranh ở vùng vịnh Ba Tư vẫn diễn ra.

ve may bay di athens gia re

Công trình nổi tiếng này được ca ngợi là đỉnh cao của nền nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Đền Parthenon còn là biểu tượng của sự kết thúc một Hy Lạp cổ đại và nền dân chủ Athena. Công trình được đánh giá là một trong những công trình về văn hóa vĩ đại nhất của thế giới.

Trải qua nhiều cuộc cải cách

Đến thế kỷ thứ VI – SCN, đền Parthenon được chuyển thành nhà thờ Kitô giáo. Ngôi đền được thiết kế lại để tôn kính Đức Mẹ Đồng trinh. Khi cuộc xâm chiếm của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc, công trình này lại được chuyển thành một nhà thờ Hồi giáo.

Công trình này đã trải qua nhiều biến cố và cải cách nhất trong lịch sử Hy Lạp. Năm 1687, một kho quân trang về đạn dược của đội quân Thổ Nhĩ Kỳ chứa bên trong công trình bị bốc cháy. Vụ nổ kho đạn dược đã làm hỏng gần như toàn bộ công trình Parthenon và những điêu khắc của nó.

dat ve may bay di athens

Đến thế kỷ thứ XIX, Thomas Bruce đã cho tháo dỡ một vài điêu khắc còn sót lại tại đây và di chuyển những mảnh kiến trúc này đến Anh quốc. Cho đến nay, các tác phẩm điêu khắc này thu hút nhiều nhà khảo cổ và khách du lịch đặt vé máy bay đi Athens. Một số các tác phẩm nổi bật trong đó như: Elgin Marbles, Parthenon Marbles,… toàn bộ được trưng bày tại Viện Bảo tàng ở Anh.

Điểm đến của ngành khảo cổ học

Đền Parthenon cùng với các công trình khác trên đồi Acropolis của thủ đô Athens được đánh giá là một trong những điểm đến sáng giá của ngành khảo cổ học.

Rất nhiều khách du lịch đặt vé máy bay đi Athens của hãng Singapore Airlines đến khám phá, tham quan. Bộ Văn hóa của Hy Lạp hiện nay cũng đang tiến hành những chương trình nhằm bảo tồn và khôi phục lại nguyên trạng công trình.

ve may bay di athens

Ngôi đền Parthenon là ngôi đền đẹp nhất ở Hy Lạp thời bấy giờ với lối thiết kế và được sự chỉ đạo thi công của hai nhà kiến trúc sư kiệt xuất nhất của thời Cổ đại, đó là Ichtinos và Callicrates. Ngôi đền được xây dựng trong khoảng thời gian gần 10 năm mới hoàn thành.

Đền Parthenon mang phong cách kiến trúc Doris. Hành lang các cột trụ xung quanh cũng như bên ngoài có vẻ như đang vây lấy nội điện. Có đến 46 cột lớn xung quanh, 8 cột đặt phía trước đền, 17 cột nằm ở các mép bên cạnh chính điện. Mỗi cây cột đều có những nét đặc trưng rất lạ mang phong cách kiến trúc cổ xưa.

Khu đền Parthénon được chia làm 4 thành phần bao gồm: gian tiền sảnh, gian thờ có chỗ để tượng Nữ thần Athena, phòng châu báu và một gian hậu sảnh. Tất cả đã tạo nên một không gian tươi sáng, sang trọng nhưng cũng không kém phần thanh thoát và gần gũi.

Công trình kiến trúc được làm từ đá

Vật liệu xây dựng được sử dụng chính của công trình này chủ yếu là đá hoa cương vùng Pentelique. Loại đá có màu trắng điểm xuyến bởi những hạt sắc. Bạn biết không, để ghép các tảng đá này với nhau, người ta đã cho đục đẽo các khối đá rồi xếp chồng chúng với nhau sao cho thật khít và vững chắc.

mua ve may bay di athens

Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào cột đá sẽ sáng bóng hơn, lấp lánh hơn. Các nhà điêu khắc thật tài tình khi khắc họa hình ảnh Nữ thần và những nhân vật trên nền đá cực kỳ sinh động qua các cuộc chiến bảo vệ hòa bình và công lý theo truyền thuyết kể lại ở khắp các mái diềm trong khu đền.

Đền cổ Parthenon là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc cổ đại ở Hy Lạp. Ngày nay, mặc dù đã trải qua nhiều lần bị tàn phá, nhưng đây vẫn mãi là công trình biểu tượng tượng trưng cho sự văn minh của kiến trúc phương Tây, xứng đáng với tên gọi “kiệt tác mỹ thuật”.

Đền Parthenon là kiệt tác mẫu mực, chân thật nhất về cái đẹp của kiến  trúc cổ điển Hy Lạp và cũng là chuẩn mực về kiến trúc và điêu khắc cho nghệ thuật phương Tây suốt hàng chục thế kỷ sau. Ngày nay, di tích đền cổ Parthenon đang là điểm đến thu hút hàng triệu lượt du lịch đặt vé máy bay đi Hy Lạp đến với thủ đô Athens.

Cảnh Đẹp Thế Giới

vé máy bay đi Mỹ

vé máy bay đi Pháp

vé máy bay đi Singapore

vé máy bay đi Italia

 

Vé Máy Bay Khuyến Mãi